“Bat & Alternate Bat Pattern”

Harmonic Pattern นั้นมีมากมายหลายรูปแบบ ครั้นจะพูดถึงทุกอันก็จะยืดยาวเกินเหตุ เอาแค่ที่ Harvest V3.0 จับได้ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 6 รูปแบบ ก็น่าจะเพียงพอ (ในอนาคตจะสามารถจับได้มากขึ้นและเลือกเปิด-ปิด ได้ ตามความถนัดของผู้ใช้) 6 รูปแบบดังกล่าว ได้แก่ Bat, Alternate Bat, Crab, Deep Crab, Gartley, และ Butterfly ซึ่งโดยปกติแล้วใน Harmonic Pattern นั้นจะมี Pattern AB=CD ประกอบอยู่ด้วย เพียงแต่ Harmonic Pattern จะนับสวิงก่อนหน้าเพิ่มอีก 1 สวิง และเรียกสวิงนั้นว่าจุด X สรุปก็คือ Harmonic Pattern จะนับสวิงโดยใช้ 5 points โดยนับเป็น XABCD นั่นเอง งั้นเราไปดูรูปแบบแรกกันเลย

1. Bat Pattern และ Alternate Bat Pattern ที่ต้องอธิบาย 2 รูปแบบนี้พร้อมกันเนื่องจากทั้งสอง Pattern มีความเหมือนกันเป็นส่วนใหญ่แต่จะมีจุดที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย โดยรูปแบบ Bat นั้นมีการวัด Fibo Level ของแต่ละสวิงเป็นดังนี้ (รูปที่ 1)

1. รูปแบบการวัด Fibo Level ใน Bat Pattern

ในขณะที่รูปแบบ Alternate Bat นั้นมีการวัด Fibo Level ของแต่ละสวิงเป็นดังนี้ (รูปที่ 2) ซึ่งมีข้อแตกต่างกัน 2 จุด คือ

1. สวิง XA ของ Alternate Bat นั้นจะจบที่ 1.13 (113.0% Fibo Level) แทนที่จะเป็น 0.886 (88.6% Fibo Level) แบบ Bat Pattern และ 2. Retracement จุด B ของ Alternate Bat นั้นจะอยู่ที่ 0.382 (38.2% Fibo Level) ในขณะที่ Bat Pattern จะเป็นไปได้ตั้งแต่ 0.382 – 0.5 (38.2 – 50.0% Fibo Level)

2. รูปแบบการวัด Fibo Level ใน Alternate Bat Pattern

วิธีการจับ PRZ โซนของ Bat และ Alternate Bat Pattern

การเทรดด้วย Harmonic นั้นจะต้องทำการหาโซนกลับตัว หรือ PRZ โซน จุด D ของ Pattern โดยวิธีการวัดตามแบบฉบับคุณ Scott Carney นั้นมีความซับซ้อนขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ไม่เพียงแต่วัดสวิง XA เพื่อหาจุด D ตาม Pattern เท่านั้นยังวัด Fibo ตาม Pattern AB=CD และวัด Fibo Expansion อีกด้วย

สำหรับ Bat & Alternate Bat Pattern นั้นเริ่มต้นด้วยการวัด Fibo จากสวิง XA เพื่อหาจุด B และจุด D ซึ่ง Fibo Level ที่จุด B นั้นต้องไม่น้อยกว่า 38.2 และไม่เกิน 61.8 สำหรับ Bat Pattern ซึ่งจะส่งผลให้จุด D จบที่ 88.6 ในขณะที่ Alternate Bat Pattern นั้นจุด B จะพักที่ 38.2 และจุด D จบที่ 113.0

จากนั้นวัดสวิง BC เพื่อ Projection หาจุด D โดยการคาดคะเนสวิง BC ที่เหมาะที่สุดในรูปแบบของ Bat คือ 1.618 หรือ 2.0 และสิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตว่าการคาดคะเน BC เพื่อหาจุด D นั้นต้องไม่เป็น 1.27 เนื่องจากถ้าราคาไปไม่ถึง 1.618BC จะส่งผลให้โครงสร้างรูปแบบ Bat นั้นเป็นโมฆะไป นอกจากนี้จำเป็นจะต้องวัด Fibo Expansion เพื่อหา Real AB=CD โดยราคาที่ AB=CD นั้นจะถือเป็นขั้นต่ำของราคาที่จุดกลับตัว โดยปกติแล้วใน Bat Pattern มักจะใช้ 1.27AB=CD เป็น PRZ โซน ทั้งนี้จุด Stop Loss ของ Bat Pattern จะหยุดที่ 113.0XA และ 127.0XA ใน Alternate Bat Pattern

สรุปภาพรวมในการหา PRZ โซนใน Bat & Alternate Bat Pattern ดังแสดงในรูปที่ 3 และรูปที่ 4

3. การหา PRZ โซน Bat Pattern และจุด Stop Loss
4. การหา PRZ โซน Alternate Bat Pattern และจุด Stop Loss

สำหรับ Harvest V3.0

ในการเทรดด้วยอินดี้ของเราในเวอชั่น 3.0 นั้นให้ความสะสวกสบายอย่างยิ่งในการที่จะมองหา Harmonic Pattern สักอันนึงในการเข้าเทรด ง่ายๆเพียงแค่คลิ๊ก อินดี้ก็จะแสดงหน้าต่างและรูปแบบ Pattern ที่ตรวจจับได้โดยจะแสดงให้เห็นทั้งจุดเข้าเทรด (Entry) จุดทำกำไร (TP) หรือจุด Stop Loss ดังตัวอย่างในรูปที่ 5 โดยทั้งหมดนั้นอยู่บน Criterion เดียวกันกับทฤษฎี Harmonic ที่คุณ Scott Carney ได้บัญญัติไว้ทุกประการ แต่การเลือกจุด X ที่จะเป็นสวิงเริ่มต้นนั้นต้องใช้ประสบการณ์ในการเทรด หรืออาจใช้แนวทางอื่นมาช่วย เช่น Trend Line, Demand & Supply Zone หรือ Channel Line เป็นต้น

5. ตัวอย่างจาก Harvest V3.0 บอกจุดเข้าเทรด ใน PRZ โซน Bat Pattern และจุด Stop Loss

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *