มาดูรูปแบบของ Pattern กันก่อนเลย

1. รูปแบบ Pattern AB=CD ของคุณ Scott Carney

จากรูปข้างบน จะเห็นว่ารูปแบบ Pattern นั้นมีลักษณะคล้ายกับระบบเทรดของ Harvest ในเวอชั่นก่อนหน้า ตรงที่เราจะมองหาราคาเข้าเทรด ณ จุดกลับตัวที่จุด D โดยการวัด Fibo ที่สวิง BC ตามรูปด้านล่างนี้

2. การวัดสวิง BC ของราคาเพื่อหาจุดเข้าเทรดตาม Fibo Level

โดยปกติเราจะเข้าเทรดทุกๆ Fibo Level กลับตัว แต่เนื่องจากเราไม่อาจรู้ได้ว่า Level ไหนกันแน่ที่ราคาจะกลับตัวหรือพักตัว ดังนั้นเราจะมาไขคำตอบนี้กันด้วย Pattern AB=CD

ในรูปแบบของ Pattern AB=CD นั้นจะพิจารณาการ Retracement (ราคาสวิงกลับมาพักตัว) ของจุด C ด้วย (ตามรูปที่ 1) ซึ่งจะช่วยให้เราทราบได้ว่าจุดไหนที่ราคาจะมีการกลับตัว เช่น ถ้า C มีการ Retrace (พักตัว) เท่ากับ 38.2 เมื่อวัด Fibo จากสวิง AB เราจะทราบทันทีว่ารูปแบบนี้จุด D จะกลับตัวหรือพักตัวที่ Fibo Level 261.8 เป็นต้น ในตารางที่ 1 ได้สรุปรูปแบบทั้งหมดของการ Retracement ของจุด C เพื่อคาดการณ์จุด D ที่ราคามีโอกาสกลับตัว

จากตารางที่ 1 จะเห็นว่ายิ่งจุด C มีการ Retrace หรือมีการพักตัวของราคามากเท่าไหร่ (38.6 >> น้อย/ 88.6 >> มาก) โอกาสที่จุด D จะไปกลับตัวที่ระยะไกลก็ยิ่งมีน้อยลง หรือพูดอีกนัยหนึ่งเมื่อราคา Retrace น้อย หมายความว่าแรงซื้อหรือแรงขายฝั่งนั้นมีมากทำให้ราคาไปต่อในทิศทางนั้นๆ ได้ไกลนั่นเอง และนอกจากนี้ใน Pattern AB=CD นั้น ทางคุณ Scott Carney เองก็ไม่ได้วัด Fibo แค่สองอย่างนี้เท่านั้นแต่ยังต้องวัด Fibo อีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ Fibo Expansion (FE) อีกด้วย การวัด Fibo ในลักษณะนี้เพื่อดูว่าระยะ AB นั้น เท่ากับระยะ CD จริง (Real AB=CD) โดยลักษณะการวัดได้แสดงดังรูปที่ 3

3. การวัดสวิง ABC ของราคาเพื่อหาระยะ Real AB=CD ด้วย Fibo Expansion

โดยจะวัดทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ จุด A, B และ C เราจึงจะได้ระยะ AB=CD จริง โดยดูที่เลข Fibo Expansion เท่ากับ 100 หรือ FE 100.0 และเมื่อทำจบทั้ง 3 ขั้นตอนการวัดนี้แล้วเราจะได้ PRZ โซนของแต่ละ Pattern โดยที่ SL ของเราจะอยู่ต่ำกว่าหรือสูงกว่า Fibo Level ที่อยู่บนสุดหรือต่ำสุดของ Pattern นั้นๆ นั่นเอง ดังแสดงในรูปที่ 4

4. การหา PRZ โซนด้วยการวัด Fibo ทั้ง 3 รูปแบบ

สำหรับ Harvest V3.0

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้หลายคนก็เชื่อว่าเราเองก็สามารถเลือกวัดสวิงที่จะเข้าเทรดได้เองน่ะสิ เริ่มต้นจากทำการวัด Fibo Retracement ณ จุด C ก่อน โดยการจับสวิง AB เพื่อหา Fibo Level ที่จุด C พักตัว เสร็จแล้วจึงทำการวัด Fibo Extension หรือ Fibo Projection ของสวิง BC เพื่อหาจุด D ที่ราคามีโอกาสกลับตัว และมิหนำซ้ำยังต้องวัด Fibo Expansion ของสวิง ABC อีกครั้งเพื่อยืนยัน PRZ โซน ใช่ครับถูกต้องคุณทำได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งอินดี้ของเราแต่อย่างใด เดี๋ยว!! ช้าก่อน!!! คิดตามในสิ่งที่เรากำลังจะบอกคุณ การที่จะต้องมานั่งวัดทุกๆ กราฟ ทุกๆTime frame เพื่อหาจุด D นอกจากนั้นยังต้องคำนวณจุด Stop Loss คำนวณขนาด lot หรือ %Risk ในแต่ละไม้ไม่ให้เสียเกินกี่ % ของพอร์ต แถมยังไม่รู้อีกว่าจะต้องวัดสวิงไหนที่จะไม่ Bias (วัดสวิงเข้าข้างตัวเอง T T) ซึ่งจะทำให้คนเทรดนั้นงุนงง งงงวย ฮ่าๆๆ แต่ด้วยฟังก์ชั่นสุดพิเศษจาก Harvest V3.0 เราไม่จำเป็นต้องมาวัดหรือมานั่งคำนวณให้เสียเวลาอีกต่อไป (ซึ่งจะกล่าวถึงภายหลังจบจากร่ายยาวว่าด้วยเรื่อง Pattern ซะก่อน)…

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *